image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tấm gương vượt khó mắc bệnh "Xương thủy tinh" từ khi mới sinh ra nhưng đã làm một việc có ý nghĩa
Cô Nguyễn Thị Ngọc Tâm sinh năm 1990, thôn Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định khi mới sinh ra đã bị mắc bệnh xương thủy tinh. Cô sinh ra trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ đều làm nông. Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình Tâm chuyển hẳn về bên ngoại sinh sống. Không những Tâm bị mắc bệnh xương thủy tinh mà càng lớn Tâm lại bị thêm nhiều bệnh khác như tim, phổi, phế quản, dạ dày khiến sức khỏe cô mỗi ngày một yếu. Vì vậy, dù năm nay Tâm đã 27 tuổi nhưng cân nặng chưa đầy 15kg. Tất cả những sinh hoạt cá nhân hay di chuyển Tâm đều phải nhờ ông bà, cha mẹ giúp đỡ. Vì bị bệnh xương thủy tinh, rất dễ bị gãy xương nên lên 8 tuổi cô mới đi học lớp 1. Nhưng với sự thông minh cộng thêm sự cần cù, cố gắng qua từng buổi học và đặc biệt là không phụ lòng của ông bà và bố mẹ trong suốt 9 năm đi học cô luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Học hết lớp 9, con đường đi học phải dừng lại vì khoảng cách từ nhà đến trường cấp ba là 15 km.





Nghỉ học nhưng với sự say mê và mơ ước được làm cô giáo, Tâm đã tổ chức dạy học tại nhà miễn phí cho các em học sinh hơn 10 năm nay. Ban đầu là vài đứa trẻ hàng xóm thường sang nhờ cô giảng giải những bài tập khó. Dần dần lớp học đông hơn, đến nay lớp học của cô đã có khoảng 40 em học sinh.

Đặc biệt hơn, lớp học của cô được chính cô miêu tả trong bài thơ có tựa đề: “Lớp học của tôi” và bài thơ đã được nhạc sỹ Trần Viết Bính phổ nhạc thành bài hát sâu lắng lòng người.


“Không phấn, không bảng, không bục giảng

Giáo án không, chỉ có một tấm lòng

Tri thức mang theo, hành trang ta tích lũy

Bước ngoặt đầu đời nhớ công sức thầy cô.

Em bé tật nguyền mơ làm cô giáo,

Gian khó cũng nhiều, nhưng rồi cũng vượt qua

Mỗi buổi học, mang theo bao hạnh phúc

Cô với trò tíu tít bên nhau…”

Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ

Những lúc rảnh rỗi, Tâm thường lấy sách vở và cây bút ra bàn học để sáng tác thơ. Những vần thơ sâu lắng và cảm động khi Tâm viết về chính số phận của mình.

                               “Tuổi thơ em không được vẹn tròn           

                                Khi em ra đời, đôi chân không duỗi thẳng         

                                Di chứng chiến tranh, nỗi đau dai dẳng 

                                Ngấm vào thịt xương, dân tộc, giống nòi

                               Tuổi thơ em, cay đắng thiệt thòi   

                               Không được nhảy dây, hái hoa, bắt bướm…”

Không chỉ cố gắng giảng dạy tận tình cho các em học sinh, Tâm còn làm thơ, viết bài dự thi gửi báo, đài khi có những cuộc thi viết được phát động, như: giải khuyến khích trong cuộc thi Tôi có một ước mơ do VTV6 tổ chức vào năm 2011 với tựa đề “Ước mơ của cô bé khuyết tật”; giải cuộc thi “ con yêu mẹ” với tựa đề “Thư từ đứa con gái thủy tinh” do Báo Du học tổ chức…




Đồng chí Hoàng Xuân Đắc – Chủ tịch Hội khuyến học huyện
 phát biểu, trao tặng giấy khen và quà cho cô 
Nguyễn Thị Ngọc Tâm


Trước tấm gương vượt khó, có nghị lực như vậy, sáng ngày 7/4/2017, Hội khuyến học huyện, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Đại diện Đảng ủy - HĐND - UBND xã Yên Quang đã đến thăm và tặng quà cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm. Hội khuyến học huyện đã trao tặng giấy khen "đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017" cho cô giáo "xương thủy tinh" và số tiền trị giá 1.000.000 đồng; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng có món quà tặng cô, mong cô hăng say, yêu nghề góp phần vào sự nghiệp trồng người.

Trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, Hội khuyến học huyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện cô giáo Tâm đã cảm ơn và mong ước mang những đam mê và thành tích nhỏ của mình cũng như những vần thơ do chính mình sáng tác, đi đến thật nhiều nơi để được đọc và truyền niềm tin yêu vào cuộc sống tươi đẹp cho các bạn có hoàn cảnh giống mình ở mọi nơi; cô thể hiện ước mơ sẽ thành lập được một quỹ khuyến học mang tên "Ngọc Tâm Thủy Tinh" để có thể giúp đỡ các em học sinh nghèo, vượt khó./.










Cơ quan chủ quản: Xã Yên Quang- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Quang - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenquang.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang